10 điều cần tránh khi sử dụng xe số

Không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng, không ép côn để máy khỏe hơn, chỉ dùng một phanh… là những kinh nghiệm cần thuộc nằm lòng khi sử dụng xe số.


Không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng
Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt. Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xy lanh một cách đầy đủ.
Cách tốt nhất, hãy tắt chìa khóa điện và đạp mồi 3 đến 4 lần. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.


Đừng vận hành xe số như… xe tay ga!

Thói quen dừng xe khi gặp đèn đỏ không trả về số thấp hay vận hành xe tốc độ thấp ở số cao không chỉ thường thấy ở phụ nữ mà nam giới đôi khi vẫn mắc phải “lỗi” này. Ở trên hệ thống hiển thị tốc độ, đa phần các hãng xe đều chỉ rõ khoảng tốc độ chạy xe cho từng số. Hãy sử dụng số thấp khi vận hành tốc độ thấp và trả về số thấp nhất khi xe bắt đầu vận hành hoặc sau khi phanh. Nhiên liệu sẽ được tiết kiệm và động cơ sẽ bền hơn khi bạn sử dụng số đúng tốc độ


Không ép côn để máy khỏe hơn
Bạn không nên làm điều này nếu không muốn phải thay côn thường xuyên hoặc luôn phải nghe tiếng “hú” khó chịu phát ra từ bộ ly hợp của mình. Thông thường đối với các xe côn tự động hoặc côn tay, bộ ly hợp được sử dụng vào mục đích cho xe chuyển tốc độ theo từng bước số. Việc giữ chân, tay để thực hiện thao tác ép côn rồi thả mạnh đột ngột nhằm tăng tốc cho xe hay thực hiện những pha “bốc đầu” sẽ khiến cho hệ thống ly hợp phải hoạt động với cường độ mạnh khiến hỏng bộ phận này là điều dễ xảy ra.


Chỉ dùng một phanh!
Tất cả những chiếc xe máy khi sản xuất ra đều được trang bị 2 phanh cho 2 bánh trước sau để đảm bảo an toàn. Không thiếu những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi xe gặp trường hợp nguy cấp mà chỉ sử dụng một phanh trước/sau. Nếu chỉ sử dụng phanh trước, nguy cơ bị trượt bánh trước và ngã rất dễ xảy ra. Chướng ngại vật đối diện có thể may mắn thoát nạn nhưng bạn và chiếc xe sẽ gặp nguy hiểm vì kiểu phanh bằng “cả người và xe” này. Còn nếu sử dụng chỉ phanh sau, sẽ có nguy cơ chiếc xe bị văng, trượt và bắn ra xa. Trong cả hai trường hợp, nếu may mắn xe không bị lật, đổ thì bạn cũng mất một quãng đường phanh dài cho tới khi chiếc xe dừng hẳn lại. Cách tốt nhất phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.


Đừng để công tơ mét làm đồ “trang trí”!
Sau một thời gian sử dụng, dây công tơ mét bị đứt gãy và rất nhiều người bỏ qua chi tiết này mà tiếp tục sử dụng xe. Thậm chí ngay cả khi còn chạy tốt, thói quen nhìn công tơ mét khi vận hành cũng là điều mà nhiều người bỏ qua. Nhiệm vụ chính của công tơ mét ngoài việc hiển thị và cảnh báo tốc độ cho người điều khiển, nó còn có chức năng thông báo ngưỡng chuyển số, tốc độ tối đa, vòng tua máy tối đa cho phép giúp người vận hành điều khiển xe được an toàn hơn. Ngoài ra, khi đi ra đường quốc lộ hoặc đi vào những nơi có hạn chế tốc độ, nó cũng khiến chủ xe “tiết kiệm” được cả tiền…phạt và thời gian. Hơn nữa, việc tạo thói quen nhìn công tơ mét sẽ giúp bạn xác định được mức tiêu hao nhiên liệu cũng như biết được thời điểm cần thay dầu và bảo dưỡng cho xe – nên ghi lại số km đã chạy khi thay dầu.


Cháy đèn tín hiệu sẽ chuốc thêm nguy hiểm!
Chỉ cần một chiếc đèn hậu bị cháy, chiếc xe của bạn sẽ gây rất nhiều nguy hiểm cho người điều khiển đằng sau bạn. Kế tiếp là khi đi xe vào ban đêm, điện năng sinh ra luôn đáp ứng đủ mọi năng lượng điện tiêu thụ trên xe. Việc cháy một bóng đèn hậu sẽ khiến đèn pha phải tiếp nhận dòng điện lớn hơn và dẫn tới việc cháy đèn pha. Hãy luôn chăm sóc cho toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu của mình bằng cách thường xuyên kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu; thay mới khi thấy bóng đèn có hiện tượng sáng yếu hoặc cháy, hỏng. Vệ sinh các nắp chóa đèn cả bên trong và bên ngoài sẽ giúp việc phát quang luôn được đảm bảo.


Thay lọc gió, lọc dầu là điều quan trọng
Nếu ví chế hòa khí như “trái tim” của động cơ thì với bầu lọc gió được ví như “lá phổi” của chiếc xe. Một lọc gió bẩn hoặc rách, hỏng sẽ không thể cung cấp chuẩn xác lượng gió cho chế hòa khí. Điều này dẫn tới việc chiếc xe sẽ tốn nhiên liệu, khó nổ và không thể đạt được công suất tối đa. Còn đối với lọc dầu, nhiệm vụ thanh lọc các tạp chất lẫn trong dầu buồng máy sẽ bị ảnh hưởng nếu như không được thay mới đúng lúc. Lọc dầu khi tắc sẽ gây ra hiện tượng thiếu dầu cho động cơ. Điều này khiến xe vận hành bị nóng hơn và dễ xảy ra hiện tượng “bó” máy.


Không hẳn “xe càng ăn ít xăng càng tốt”!
1,8 lít hay 2 lít nhiên liệu cho 100km vận hành là “mơ ước” của chủ nhân những chú “xế yêu”, và tốn ít xăng dường như là mục tiêu hàng đầu khi sử dụng xe của người dân Việt. Sai lầm này bắt nguồn từ những bảng thông số kỹ thuật được các hãng xe bán xe cung cấp với những con số “đáng yêu” và gây ảo tưởng.
Thực tế những thông số kỹ thuật đều được thử nghiệm trong những điều kiện lý tưởng. Mỗi chiếc xe sau một thời gian sử dụng sẽ cần mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau, cách tốt nhất để kiểm tra xe mình tốn nhiên liệu hay không là thông qua việc kiểm tra bugi của chiếc xe.
Nếu điểm đánh lửa của Bugi có màu vàng gạch cua, có nghĩa máy “đủ xăng” – xe tiêu thụ nhiên liệu một cách hiệu quả và tiết kiệm. Nếu như điểm đánh lửa xuất hiện màu đen hoặc bám muội đó là khi chiếc xe đang sử dụng thừa nhiên liệu.
Một mẹo dễ nhất và nhanh nhất để kiểm tra đó là vặn mạnh tay ga và quan sát ống xả, nếu ống xả phụt ra nhiều khói màu đen có nghĩa chiếc xe của bạn đang có triệu chứng “ăn” xăng.


Đừng đấu nối thêm các trang thiết bị dùng điện
Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe!
Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện.


Phụ gia không giúp xe tiết kiệm xăng và phục hồi máy!
Những thiết bị sử dụng nam châm được quảng cáo làm giãn nở cấu trúc tinh thể của xăng mang lại khả năng đốt cháy nhiên liệu tối đa và tiết kiệm nhiên liệu nhưng vô tình lại chính là nguyên nhân gây tắc ống dẫn xăng bởi nam châm này sẽ hút luôn tất cả những mạt sắt nhỏ li ti rơi ra từ vỏ bình xăng.
Còn nhiên liệu phụ gia được quảng cáo với những hạt “nguyên tử” bao phủ và lấp đầy những rãnh nứt trên thành xy lanh phục hồi tối đa sức nén cho buồng đốt động cơ giúp xe mạnh hơn nhưng lại… nhanh phá động cơ hơn. Bởi những hạt “nguyên tử” này không thể “hiểu” được đâu là lỗ thông dầu, gioăng cao su hay những ống cao áp vốn có đường kính rất nhỏ trong động cơ và đâu là bề mặt xi lanh cần lấp phủ. Chính vì vậy khá nhiều chủ xe sau khi sử dụng những công nghệ này đều phải ngậm ngùi mang xe đi… thay động cơ!
Để muốn chiếc xe bền lâu, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, cách tốt nhất hãy luôn chăm sóc chiếc xe của bạn một cách cẩn thận. Tuân thủ quy trình bảo dưỡng bằng cách ghi lại số km đã chạy theo đó áp dụng đúng những nguyên tắc về bảo trì và vận hành xe.








10 dieu can tranh khi su dung xe so


Khong nen no may va di ngay vao buoi sang, khong ep con de may khoe hon, chi dung mot phanh… la nhung kinh nghiem can thuoc nam long khi su dung xe so.


Khong nen no may va di ngay vao buoi sang
Day la thoi diem dong co de bi an mon va hong nhat. Sau khoang thoi gian dai khong van hanh, da phan dau xe da lang xuong phia duoi dong co. He thong xi lanh va buong dot luc nay gan nhu chi con mot lop dau mong bam tren be mat. Khoi dong dong co vao luc nay can co khoang thoi gian nhat dinh de dau co the duoc bom len xy lanh mot cach day du.
Cach tot nhat, hay tat chia khoa dien va dap moi 3 den 4 lan. Sau do bat chia khoa dien khoi dong va de dong co no o che do cho trong khoang nua phut toi mot phut truoc khi van hanh.


Dung van hanh xe so nhu… xe tay ga!

Thoi quen dung xe khi gap den do khong tra ve so thap hay van hanh xe toc do thap o so cao khong chi thuong thay o phu nu ma nam gioi doi khi van mac phai “loi” nay. O tren he thong hien thi toc do, da phan cac hang xe deu chi ro khoang toc do chay xe cho tung so. Hay su dung so thap khi van hanh toc do thap va tra ve so thap nhat khi xe bat dau van hanh hoac sau khi phanh. Nhien lieu se duoc tiet kiem va dong co se ben hon khi ban su dung so dung toc do


Khong ep con de may khoe hon
Ban khong nen lam dieu nay neu khong muon phai thay con thuong xuyen hoac luon phai nghe tieng “hu” kho chiu phat ra tu bo ly hop cua minh. Thong thuong doi voi cac xe con tu dong hoac con tay, bo ly hop duoc su dung vao muc dich cho xe chuyen toc do theo tung buoc so. Viec giu chan, tay de thuc hien thao tac ep con roi tha manh dot ngot nham tang toc cho xe hay thuc hien nhung pha “boc dau” se khien cho he thong ly hop phai hoat dong voi cuong do manh khien hong bo phan nay la dieu de xay ra.


Chi dung mot phanh!
Tat ca nhung chiec xe may khi san xuat ra deu duoc trang bi 2 phanh cho 2 banh truoc sau de dam bao an toan. Khong thieu nhung truong hop dang tiec da xay ra khi xe gap truong hop nguy cap ma chi su dung mot phanh truoc/sau. Neu chi su dung phanh truoc, nguy co bi truot banh truoc va nga rat de xay ra. Chuong ngai vat doi dien co the may man thoat nan nhung ban va chiec xe se gap nguy hiem vi kieu phanh bang “ca nguoi va xe” nay. Con neu su dung chi phanh sau, se co nguy co chiec xe bi vang, truot va ban ra xa. Trong ca hai truong hop, neu may man xe khong bi lat, do thi ban cung mat mot quang duong phanh dai cho toi khi chiec xe dung han lai. Cach tot nhat phanh dong thoi ca hai phanh truoc/sau theo nguyen tac de phanh sau bam truoc roi moi bop phanh truoc.


Dung de cong to met lam do “trang tri”!
Sau mot thoi gian su dung, day cong to met bi dut gay va rat nhieu nguoi bo qua chi tiet nay ma tiep tuc su dung xe. Tham chi ngay ca khi con chay tot, thoi quen nhin cong to met khi van hanh cung la dieu ma nhieu nguoi bo qua. Nhiem vu chinh cua cong to met ngoai viec hien thi va canh bao toc do cho nguoi dieu khien, no con co chuc nang thong bao nguong chuyen so, toc do toi da, vong tua may toi da cho phep giup nguoi van hanh dieu khien xe duoc an toan hon. Ngoai ra, khi di ra duong quoc lo hoac di vao nhung noi co han che toc do, no cung khien chu xe “tiet kiem” duoc ca tien…phat va thoi gian. Hon nua, viec tao thoi quen nhin cong to met se giup ban xac dinh duoc muc tieu hao nhien lieu cung nhu biet duoc thoi diem can thay dau va bao duong cho xe – nen ghi lai so km da chay khi thay dau.


Chay den tin hieu se chuoc them nguy hiem!
Chi can mot chiec den hau bi chay, chiec xe cua ban se gay rat nhieu nguy hiem cho nguoi dieu khien dang sau ban. Ke tiep la khi di xe vao ban dem, dien nang sinh ra luon dap ung du moi nang luong dien tieu thu tren xe. Viec chay mot bong den hau se khien den pha phai tiep nhan dong dien lon hon va dan toi viec chay den pha. Hay luon cham soc cho toan bo he thong den tin hieu cua minh bang cach thuong xuyen kiem tra he thong den tin hieu; thay moi khi thay bong den co hien tuong sang yeu hoac chay, hong. Ve sinh cac nap choa den ca ben trong va ben ngoai se giup viec phat quang luon duoc dam bao.


Thay loc gio, loc dau la dieu quan trong
Neu vi che hoa khi nhu “trai tim” cua dong co thi voi bau loc gio duoc vi nhu “la phoi” cua chiec xe. Mot loc gio ban hoac rach, hong se khong the cung cap chuan xac luong gio cho che hoa khi. Dieu nay dan toi viec chiec xe se ton nhien lieu, kho no va khong the dat duoc cong suat toi da. Con doi voi loc dau, nhiem vu thanh loc cac tap chat lan trong dau buong may se bi anh huong neu nhu khong duoc thay moi dung luc. Loc dau khi tac se gay ra hien tuong thieu dau cho dong co. Dieu nay khien xe van hanh bi nong hon va de xay ra hien tuong “bo” may.


Khong han “xe cang an it xang cang tot”!
1,8 lit hay 2 lit nhien lieu cho 100km van hanh la “mo uoc” cua chu nhan nhung chu “xe yeu”, va ton it xang duong nhu la muc tieu hang dau khi su dung xe cua nguoi dan Viet. Sai lam nay bat nguon tu nhung bang thong so ky thuat duoc cac hang xe ban xe cung cap voi nhung con so “dang yeu” va gay ao tuong.
Thuc te nhung thong so ky thuat deu duoc thu nghiem trong nhung dieu kien ly tuong. Moi chiec xe sau mot thoi gian su dung se can muc tieu hao nhien lieu khac nhau, cach tot nhat de kiem tra xe minh ton nhien lieu hay khong la thong qua viec kiem tra bugi cua chiec xe.
Neu diem danh lua cua Bugi co mau vang gach cua, co nghia may “du xang” – xe tieu thu nhien lieu mot cach hieu qua va tiet kiem. Neu nhu diem danh lua xuat hien mau den hoac bam muoi do la khi chiec xe dang su dung thua nhien lieu.
Mot meo de nhat va nhanh nhat de kiem tra do la van manh tay ga va quan sat ong xa, neu ong xa phut ra nhieu khoi mau den co nghia chiec xe cua ban dang co trieu chung “an” xang.


Dung dau noi them cac trang thiet bi dung dien
Dau noi them coi doi, den pha cong suat lon, den chop, den mau trang tri luon la so thich cua nhung tay lai tre. Nhung day cung la nguyen nhan chinh khien binh ac quy, di-ot xac, cuon dien bi hong; tham chi co the gay chay ca xe!
Nguyen nhan chinh la do khi lap dat them nhung thiet bi, cuon dien khong san sinh du cong suat, day dien bi chap chay do qua tai hoac binh ac quy nhanh bi hao dien.


Phu gia khong giup xe tiet kiem xang va phuc hoi may!
Nhung thiet bi su dung nam cham duoc quang cao lam gian no cau truc tinh the cua xang mang lai kha nang dot chay nhien lieu toi da va tiet kiem nhien lieu nhung vo tinh lai chinh la nguyen nhan gay tac ong dan xang boi nam cham nay se hut luon tat ca nhung mat sat nho li ti roi ra tu vo binh xang.
Con nhien lieu phu gia duoc quang cao voi nhung hat “nguyen tu” bao phu va lap day nhung ranh nut tren thanh xy lanh phuc hoi toi da suc nen cho buong dot dong co giup xe manh hon nhung lai… nhanh pha dong co hon. Boi nhung hat “nguyen tu” nay khong the “hieu” duoc dau la lo thong dau, gioang cao su hay nhung ong cao ap von co duong kinh rat nho trong dong co va dau la be mat xi lanh can lap phu. Chinh vi vay kha nhieu chu xe sau khi su dung nhung cong nghe nay deu phai ngam ngui mang xe di… thay dong co!
De muon chiec xe ben lau, manh me va tiet kiem nhien lieu, cach tot nhat hay luon cham soc chiec xe cua ban mot cach can than. Tuan thu quy trinh bao duong bang cach ghi lai so km da chay theo do ap dung dung nhung nguyen tac ve bao tri va van hanh xe.

10 điều cần tránh khi sử dụng xe số

Không nên nổ máy và đi ngay vào buổi sáng, không ép côn để máy khỏe hơn, chỉ dùng một phanh… là những kinh nghiệm cần thuộc nằm lòng khi sử dụng xe số.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá