Mẹo dạy con trẻ cách chi tiêu hợp lý

Từ việc cùng bé tiết kiệm tiền với một con lợn đất, khuyến khích trẻ kiếm tiền từ những công việc lặt vặt, trao cho chúng quyền quản lý tiền tiêu vặt hàng tuần… là những cách hữu hiệu giúp con trẻ học cách chi tiêu hợp lý.


Ngay từ khi bé, hãy giúp con học khái niệm đủ, thiếu, đắt, rẻ, kỹ năng phân bổ những thứ mình có và kỹ năng mua sắm thông minh qua những hoạt động đơn giản hằng ngày.

Điều 1: Người lớn làm việc để kiếm tiền

Bạn cần dạy cho trẻ hiểu rõ sự quan trọng của việc lao động vất vả bởi lẽ tiền không tự mọc trên cây. Bạn sẽ biết khi nào đứa trẻ cần hiểu rõ về vai trò của việc làm trong cuộc sống, đó là khi bé bắt đầu vòi cha mẹ mua những món đồ yêu thích cho bản thân mình. Một khi trẻ đã nhận thức được bạn dùng tiền để mua sắm, thường là vào khoảng 3 tuổi, đó chính là thời điểm để dạy bé rằng tiền từ đâu mà có.

Hãy kể cho bé nghe bạn đã xây dựng sự nghiệp hiện tại như thế nào, bạn thường làm gì ở chỗ làm và hỏi rằng bé muốn làm gì khi lớn lên. Hãy cân nhắc đến việc cho con thêm một số tiền ngoài số tiền tiêu vặt con hay có vì những việc bé đã làm mà có liên quan đến nghề nghiệp bé thích sau này. Ví dụ như nếu bé tỏ ý muốn làm bác sĩ thú y, bạn hãy yêu cầu bé dắt chó đi dạo, tắm và cho chú chó cưng ăn và cho bé thêm một khoản tiền nho nhỏ cho những cố gắng của con.

Điều 2: Con cần có ngân sách nếu con muốn mua những thứ mình muốn

Nhiều phụ huynh đã quên dạy cho con bé phải làm gì với số tiền bé đã kiếm được. Trẻ con khoảng ba tuổi có thể bắt đầu được cha mẹ cho một khoảng tiền tiêu vặt và số tiền ấy cần phải gắn liền với việc xây dựng ngân sách và một quỹ tiết kiệm. Hãy mua một chiếc lọ thủy tinh trong và cho con một loại mệnh giá tiền. Bạn hãy dạy con cách chia số tiền mình có ra 3 phần, một phần để bé mua những gì mình thích, một phần để tiết kiệm và một phần để bé làm từ thiện. Khi bé muốn mua những món đồ nhỏ như kẹo, bạn hãy dặn bé mua bằng phần tiền thứ nhất. Còn nếu bé thích những món đồ lớn hơn như robot hay búp bê, hãy yêu cầu bé chi tiêu bằng số tiền tiết kiệm, như vậy bé đã học được cách quản lý chi tiêu từ rất sớm.

Điều 3: Cho đi cũng quan trọng như tiết kiệm cho bản thân mình

Vậy số tiền để làm từ thiện thì sao? Bạn sẽ nghĩ là quá sớm cho một đứa trẻ làm từ thiện, nhưng nó không còn là vấn đề tiền bạc mà chính là một cách để bạn xây dựng nhân cách cho con. Bạn có thể cho con tham gia các trung tâm tình nguyện mà đang được thành lập rất nhiều ở các trung tâm tiếng Anh có uy tín, hoặc nhờ cô giáo của bé tổ chức cho cả lớp để bé có thể lấy số tiền đó mua quần áo hay thực phẩm cho người nghèo khó. Bé sẽ học được đức tính san sẻ từ khi còn nhỏ

(St)








Meo day con tre cach chi tieu hop ly


Tu viec cung be tiet kiem tien voi mot con lon dat, khuyen khich tre kiem tien tu nhung cong viec lat vat, trao cho chung quyen quan ly tien tieu vat hang tuan… la nhung cach huu hieu giup con tre hoc cach chi tieu hop ly.


Ngay tu khi be, hay giup con hoc khai niem du, thieu, dat, re, ky nang phan bo nhung thu minh co va ky nang mua sam thong minh qua nhung hoat dong don gian hang ngay.

Dieu 1: Nguoi lon lam viec de kiem tien

Ban can day cho tre hieu ro su quan trong cua viec lao dong vat va boi le tien khong tu moc tren cay. Ban se biet khi nao dua tre can hieu ro ve vai tro cua viec lam trong cuoc song, do la khi be bat dau voi cha me mua nhung mon do yeu thich cho ban than minh. Mot khi tre da nhan thuc duoc ban dung tien de mua sam, thuong la vao khoang 3 tuoi, do chinh la thoi diem de day be rang tien tu dau ma co.

Hay ke cho be nghe ban da xay dung su nghiep hien tai nhu the nao, ban thuong lam gi o cho lam va hoi rang be muon lam gi khi lon len. Hay can nhac den viec cho con them mot so tien ngoai so tien tieu vat con hay co vi nhung viec be da lam ma co lien quan den nghe nghiep be thich sau nay. Vi du nhu neu be to y muon lam bac si thu y, ban hay yeu cau be dat cho di dao, tam va cho chu cho cung an va cho be them mot khoan tien nho nho cho nhung co gang cua con.

Dieu 2: Con can co ngan sach neu con muon mua nhung thu minh muon

Nhieu phu huynh da quen day cho con be phai lam gi voi so tien be da kiem duoc. Tre con khoang ba tuoi co the bat dau duoc cha me cho mot khoang tien tieu vat va so tien ay can phai gan lien voi viec xay dung ngan sach va mot quy tiet kiem. Hay mua mot chiec lo thuy tinh trong va cho con mot loai menh gia tien. Ban hay day con cach chia so tien minh co ra 3 phan, mot phan de be mua nhung gi minh thich, mot phan de tiet kiem va mot phan de be lam tu thien. Khi be muon mua nhung mon do nho nhu keo, ban hay dan be mua bang phan tien thu nhat. Con neu be thich nhung mon do lon hon nhu robot hay bup be, hay yeu cau be chi tieu bang so tien tiet kiem, nhu vay be da hoc duoc cach quan ly chi tieu tu rat som.

Dieu 3: Cho di cung quan trong nhu tiet kiem cho ban than minh

Vay so tien de lam tu thien thi sao? Ban se nghi la qua som cho mot dua tre lam tu thien, nhung no khong con la van de tien bac ma chinh la mot cach de ban xay dung nhan cach cho con. Ban co the cho con tham gia cac trung tam tinh nguyen ma dang duoc thanh lap rat nhieu o cac trung tam tieng Anh co uy tin, hoac nho co giao cua be to chuc cho ca lop de be co the lay so tien do mua quan ao hay thuc pham cho nguoi ngheo kho. Be se hoc duoc duc tinh san se tu khi con nho

(St)

Mẹo dạy con trẻ cách chi tiêu hợp lý

Từ việc cùng bé tiết kiệm tiền với một con lợn đất, khuyến khích trẻ kiếm tiền từ những công việc lặt vặt, trao cho chúng quyền quản lý tiền tiêu vặt hàng tuần… là những cách hữu hiệu giúp con trẻ học cách chi tiêu hợp lý.
Giới thiệu cho bạn bè
  • gplus
  • pinterest

Bình luận

Đăng bình luận

Đánh giá